221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
694265
Iran: Tân Tổng thống đề cử danh sách nội các mới
1
Article
null
Iran: Tân Tổng thống đề cử danh sách nội các mới
,

 Hôm nay 14/8, Tân Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đã trình lên quốc hội nước này bản danh sách nội các mới trong đó phần lớn vị trí bộ trưởng quan trọng được giao cho những nhân vật có đường lối cứng rắn nắm giữ.

Soạn: AM 515610 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Tân Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad

Cùng ngày người lãnh đạo cơ quan hạt nhân Iran đã lên tiếng kêu gọi nối lại các cuộc đàm phán với Liên minh Châu Âu về vấn đề làm giàu uranium, tuy nhiên Iran vẫn khẳng định sẽ không chấp nhận đề xuất tạm ngưng chương trình chuyển đổi uranium sang khí gas một lần nữa.  

Đa số các nhân vật trong 21 vị trí bộ trưởng vừa được đề cử thuộc phái bảo thủ tại Iran. Những người này đã từ lâu là nhân vật thân cận với nhà lãnh đạo tối cao tại Iran Ayatollah Ali Khamenei. 

Vị trí ngoại trưởng được giành cho ông Manouchehr Mottaki, một nhà lập pháp bảo thủ, người đã từng lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ về vấn đề đàm phán hạt nhân giữa Iran với EU. Ông này cho rằng đất nước Iran cần có một vị thế vững chắc hơn và quyết không nhượng bộ.    

Một cựu Bộ trưởng thông tin, ông Mostafa Pourmohammadi, được chỉ định cho vị trí Bộ trưởng Nội vụ. Trong khi vị trí vị trí Bộ trưởng thông tin mới sẽ được giành cho ông Mohseni Ejehei, một giáo sĩ luôn phản đối việc cải cách tự do trong hoạt động báo chí. Một số vị trí bộ trưởng khác thuộc về những thành viên của Đội bảo vệ cách mạng.  

Theo các nhà phân tích nếu danh sách nội các mới được chấp thuận thì đây sẽ là một động thái khiến cuộc đàm phán hạt nhân giữa Iran và EU diễn biến ngày càng khó khăn hơn. Nhất là thời điểm sau khi EU lên tiếng cảnh báo rằng Iran sẽ có thể phải đối mặt với một lệnh trừng phạt từ HĐBA LHQ nếu không ngừng ngay chương trình hạt nhân của mình. 

Chỉ có một vị trí Bộ trưởng duy nhất là người thuộc phái cải cách của cựu Tổng thống Mohammad Khatami, ông Mohammad Rahmati vẫn sẽ tiếp tục giữ chức Bộ trưởng giao thông.  

(Việt Phương - Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,